5 อาชีพที่คนไม่มีวุฒิการศึกษา สามารถหางานได้

การไม่มีวุฒิการศึกษาไม่ได้หมายความว่าจะไม่สามารถมีอาชีพที่เหมาะสมและมีรายได้สูงได้ ดังนั้นในบทความนี้เราจะแนะนำอาชีพที่เหมาะสมสำหรับคนที่ไม่มีวุฒิการศึกษา

  1. พนักงานขาย
    อาชีพนี้เหมาะสำหรับคนที่มีทักษะในการสื่อสารและการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า และมีความคล่องตัวในการเคลื่อนไหว เพราะงานขายจะต้องติดต่อกับลูกค้าและเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อแนะนำสินค้าหรือบริการ โดยสามารถสร้างรายได้ได้จากค่าคอมมิชชั่นหรือโบนัสจากการขาย ยิ่งขายได้มาก ยิ่งได้เงินมากขึ้น การเป็นพนักงานขาย ไม่จำเป็นต้องใช้วุฒิอะไรมากเลย แค่มีความเข้าใจในสินค้า และ ความต้องการของคน ที่ต้องการสินค้า ของเรา
  2. แม่บ้าน / นักการภารโรง
    อาชีพนี้เหมาะสำหรับคน สามารถดูแลความเรียบร้อยและความสะอาดของบ้านได้ สามารถจัดการงานบ้านต่างๆ เช่น ซักผ้า รีดผ้า ทำความสะอาด ฯลฯ
  3. พนักงานขับรถ
    อาชีพนี้เหมาะสำหรับคน ที่มีทักษะในการขับรถ อาทิ ขับรถแท็กซี่ ขับรถรับจ้างทั่วไป รับส่งผู้โดยสาร ส่งของตามที่ต่างๆ แต่บางตำแหน่ง ก็มีใช้วุฒิบางเหมือนกัน อาทิ ตามหน่วยงานราชการ จะใช้วุฒิ ม.3 ม.6 หรือ ปวช ปวส ก็มี เพราะ บางครั้งภาระงานสำหรับพนักงานขับรถอาจมีมากกว่า การขับรถอย่างเดียว อาจไปส่งเอกสาร เดินหนังสือ
  4. คนสวน / พนักงานร้านต้นไม้
    อาชีพที่ไม่ต้องใช้วุฒิแต่ต้องมีความรู้ ในเรื่องของการปลูกต้นไม้ จัดการตัดแต่งกิ่งไม้ การใช้ปุ๋ย การรดน้ำ เป็นความชำนาญเป็นพิเศษ อีกทั้งถ้ามีความชำนาญมาก อาจเพาะปลูกขายเองได้ด้วย
  5. งานโรงงาน
    งานโรงงานเป็นอาชีพที่มีความต้องการสูงในปัจจุบัน เนื่องจากโรงงานมีบทบาทสำคัญในการผลิตสินค้าและบริการต่างๆ ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีวุฒิการศึกษาสูงมากนัก ดังนั้นสำหรับผู้ที่ไม่มีวุฒิการศึกษาสูง อาชีพงานโรงงานยังเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการทำงาน

จะเห็นว่าทุกอาชีพ แม้ไม่ใช้วุฒิก็จริง แต่ต้องใช้ความชำนาญในหน้าที่เป็นอย่างสูงไม่น้อยกว่าคนมีวุฒิเลย แต่คนมีวุฒิยังไงการหางานก็หางานได้ดีกว่าคนไม่มีแน่นอน เพราะฉะนั้น ถ้าสมาชิกท่านใดยังไม่มีวุฒิ สามารถไปเรียนเพิ่มเติมขอวุฒิการศึกษาจาก สำนัก กศน. ใกล้บ้านท่านกันครับ หรือไม่ชอบเรียนแบบนั้นแต่ไปเรียนที่พัฒนาฝีมือแรงงาน ก็ได้ครับผม ชีวิตคือการเรียนรู้ ครับ ขอให้โชคดีกับการหางาน