วัดระดับ ภาษาอังกฤษ ด้วยการสอบ CEPT สำคัญแค่ไหน มาลองดูคำตอบ

CEPT คืออะไร ?

มีสมาชิกหลายคนเวลาไปสมัครสอบงานที่มหาวิทยาลัยนเรศวร หรือ สมัครสอบพนักงานราชการอื่นๆ ที่ตอนนี้เริ่มจะมีเกณฑ์รับสมัคร ต้องใช้คะแนนภาษาอังกฤษในการกำหนดคุณสมบัติในการสอบพนักงาน มักจะเจอว่าข้อความว่า ต้องได้ “คะแนนสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ” Cambridge English Placement Test (CEPT) ระดับ A2 ขึ้นไป  แต่บางที่อาจจะเป็น TOEFL หรือ TOEIC หรือแล้วแต่หน่วยงานนั้นๆจะเอาเกณฑ์มาอ้างอิง

แต่ในรอบนี้จะกล่าวถึง CEPT ทำให้หลายคนถึงกับงงว่ามันคืออะไรกันแน่ และคำตอบของมัน ชื่อเต็มๆเท่ห์ คือ Cambridge English Placement Test หรือการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ หรือ ภาษาอังกฤษระดับทั่วไป หรือ ภาษาบ้านกว่านั้น คือ สอบระดับภาษาอังกฤษที่เรารู้นั้นล่ะ เรารู้แค่ไหน การสอบครั้งนี้จะบอกเราเองว่าเราอยู่ในระดับใด ?

CEPT สอบเพื่ออะไร ?

คำตอบที่เราได้แน่ๆ คือ เอาไปสมัครงานนั้นล่ะ หลายที่หลายหน่วยงาน ต้องการคนที่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษ จนถึง ขั้น เชี่ยวชาญ หลายหน่วยงานต้องการตัวเป็นอย่างมาก แต่มันก็เป็นคะแนนไว้สำหรับคนที่จะเรียนจบด้วยนะครับ ป.ตรี ต้องได้ A2 ป.โท ต้องได้ B1 และ ป.เอก ต้องได้ B2 เกณฑ์ CEPT จาก กองพัฒนาภาษาและกิจการต่างประเทศ ม.นเรศวร

เจ้าตัว (CEPT) นี่ละ คือการทดสอบวัดระดับภาษาอังกฤษของเรา เพื่อวัดว่า ภาษาอังกฤษของเพื่อนๆนั้น อยู่ระดับที่เท่าไหร่ และเจ้า CEPT นี่ล่ะ ที่จะเป็นใบเบิกทางในการไปสมัครสอบพนักงานให้กับเรานั้นเอง เมื่อเราไปสอบภาษาอังกฤษแล้ว สามารถรู้ผลนั้นได้ทันทีในวันนั้นเลยล่ะครับ จะมีเจ้าหน้าที่ Print ให้เราดู โดยคะแนนเต็มจะอยู่ที่ 50 คะแนน

คะแนน CEPT
คะแนน CEPT

สอบ CEPT ได้จากที่ไหนล่ะ ?

ไม่ต้องกลัวเลยครับ การสอบ CEPT นั้นมีสอบที่ มหาวิทยาลัยนเรศวร พิษณุโลก ของเรานั้นเอง โดยเริ่มลงทะเบียนสอบได้ในต้นเดือนของทุกเดือน หรือดูปฏิทินการสอบของบุคคลทั่วไปได้ที่นี่ คลิ๊ก  และสามารถอ่านเงิื่อนไขการสอบได้ที่นี่ครับ คลิ๊ก

รู้ไว้ไม่เสียหลายเกี่ยวกับ CEPT

  • การสอบ CEPT สามารถสอบได้เรื่อยๆ เดือนล่ะ 1 ครั้ง จนกว่าจะผ่าน
  • ผลคะแนนจะเก็บได้ 2 ปี ถ้าเกินต้องสอบเก็บใหม่
  • การสอบแต่ล่ะครั้งเสียเงินแพงมาก ต้องเตรียมตัวให้ดี
  • สามารถลองแนวข้อสอบ CEPT ได้ที่นี่ คลิ๊ก
  • ถ้าเราทำข้อสอบได้ในช่วงแรก จะเพิ่มระดับความยากขึ้นเรื่อยๆ
  • เราไม่ถนัดปรนัย แต่มีแบบสอบเขียนด้วยนะครับ ใครชอบเขียนสามารถสอบ Writing ได้ครับ

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม หรือลงสอบได้ที่
สถาบันพัฒนาวิชาการด้านและกิจการต่างประเทศภาษา